Sử Dụng Thuốc Lá Điện Tử Nơi Công Cộng Và Những Điều Cần Lưu Ý

Thuốc lá điện tử đã và đang là lựa chọn hàng đầu để cai thuốc lá truyền thống của rất nhiều người. Tuy nhiên, khác với khói thuốc lá truyền thống đã xuất hiện từ lâu và có quy định rõ ràng về địa điểm có thể và không thể sử dụng, thuốc lá điện tử lại không có được chỉ dẫn rõ ràng, mỗi nơi mỗi khác. Vậy câu hỏi đặt ra là: liệu có thể sử dụng thuốc lá điện tử ở nơi công cộng không? Những lưu ý nào cần được chú trọng để tránh gây phiền hà đến bản thân và những người xung quanh. Cùng Poddy theo dõi bài viết dưới đây và tìm hiểu vấn đề này nhé.

Sử dụng thuốc lá điện tử tại các quán Cafe

Thường thì những địa điểm này sẽ không cấm sử dụng thuốc lá truyền thống và điện tử nếu như có view ngoài trời. Rất nhiều cửa tiệm còn sở hữu sẵn gạt tàn thuốc cho khách sử dụng khi có yêu cầu. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn bỏ qua ý thức của bản thân. Dù tại thời điểm đó có đông khách hay không, hãy cố gắng lựa một chỗ ngồi gây ra ít ảnh hưởng nhất với những người xung quanh. Một ví dụ điển hình là đừng ngồi ở chỗ quá gần quạt, phả ra khói gió thổi bay khắp quán thì người xung quanh lãnh đủ. Hãy cố gắng lựa chọn chỗ ngồi ở phía ngoài, thoáng và đảm bảo rằng không có nhiều người ở xung quanh.

Hãy chú ý khi “nhả khói” tại những nơi công cộng.

Việc hút vape vào buổi sáng và nhâm nhi một tách café là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu tâm đến thái độ của người xung quanh và điều chỉnh lại lượng khói vape sao cho phù hợp.

Sử dụng thuốc lá điện tử trên máy bay

Hút thuốc lá truyền thống trên máy bay là điều cấm kỵ vì không gian kín, khói thuốc hôi và độc hại ảnh hưởng đến người xung quanh. Điều này dễ hiểu và hoàn toàn xác đáng. Thế còn thuốc lá điện tử thì sao? Khói thuốc lá điện tử thơm và không độc hại cơ mà?

Một số nhà ga sân bay sẽ cấm sử dụng thuốc lá điện tử.

Câu trả lời, đáng buồn thay, cũng là không. Ngoài vấn đề hiển nhiên là tuy khói thuốc lá điện tử không độc hai nhưng cũng có rất nhiều người không hề ưa chuyện hít phải khói, dù cho đó là khói gì, có độc hai hay không. Thêm một vấn đề nữa là về tinh dầu vape. Nhiều hãng hàng không lo ngại rằng khi máy bay lên cao, tinh dầu vape sẽ gây ra những tình huống không đáng có khi áp suất không khí giảm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đem thiết bị thuốc lá điện tử của mình lên máy bay trong trường hợp chúng được đóng gói cẩn thận và tuân theo những hướng dẫn, quy định của hãng. Hãy đảm bao rằng bạn sẽ không hút thuốc lá điện tử trên máy bay trong bất cứ trường hợp nào bởi việc xử phạt thường sẽ rất nặng tay.

Sử dụng thuốc lá điện tử tại nước ngoài

Vì luật và quy định sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam vẫn còn khá sơ sài và thường được xếp vào nhóm chung với thuốc lá, bạn có thể sử dụng chúng thoải mái mà không gặp quá nhiều. Nhưng mỗi nước trên thế giới lại có quy định về vape khác nhau, hãy cùng tham khảo một số ví dụ dưới đây:

  1. Châu Âu
    Trạng thái: cho phép
    Phần lớn các quốc gia ở Châu Âu đều cho phép sử dụng vape mặc dù thuế suất áp lên vape ở đây rất cao, đồng nghĩa với việc giá bán lẻ rất đắt đỏ. Hầu hết các thành viên của EU đều đã thông qua TPD Compliant (Tobacco Products Directive) từ tháng 5/2017. Một số tiểu bang có thể có luật riêng bổ sung mà bạn cần phải tham khảo trước khi đến.
  2. Hong Kong
    Trạng thái: cho phép một phần
    Ở Hong Kong, nicotine được liệt kê vào danh sách chất độc hại, cho nên Hong Kong cấm hoàn toàn tinh dầu vape có nicotine và việc sử dụng tinh dầu vape có nicotine được xem là phạm tội hình sự ở đây. Hong Kong đang có kế hoạch cấm vape hoàn toàn nên trong tương lai nếu có đi du lịch Hong Kong nên tham khảo kỹ luật lệ.
  3. Thái Lan
    Trạng thái: bị cấm hoàn toàn
    Ở Thái Lan, hình phạt cho tội sử dụng vape có thể lên đến tối đa 10 năm tù giam. Nếu tham khảo các diễn đàn du lịch, nhiều người cho là có thể sử dụng vape ở nơi công cộng mà không gặp bất kỳ vấn đề nào, tuy nhiên đó là điều nguy hiểm và không được khuyến khích.

Đọc luật của nước sở tại kỹ càng trước khi sử dụng vape.

Trên đây là một số ví dụ về luật và quy định sử dụng thuốc lá điện tử tại một số nước trên thế giới. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về luật của họ để tránh các rắc rối nghiêm trọng cho bản thân.

Kết luận

Trên đây là một số góp ý nhỏ của Poddy khi sử dụng thuốc lá điện tử tại những nơi công cộng mà bạn cần biết. Những điều này tuy nhỏ nhưng có rất nhiều Vaper không để ý. Hãy chăc chắn rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử của bản thân là đúng luật và không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bản thân trong mắt những người xung quanh nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận